วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2561

5 สิ่งที่เด็กสมัยใหม่อาจจะไม่ได้เห็นอีกต่อไป

ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งคอมพิวเตอร์ มือถือ การสื่อสารที่ย่อโลกให้อยู่ในกำมือคุณ ทำให้โลกเปลี่ยนไป สิ่งของต่างๆ บางอย่าง ก็เป็นอันหมดยุค หมดสมัย ที่จะเชิดหน้าชูตาอีกต่อไป

มีอะไรบ้างนะ ที่เด็กสมัยใหม่ จะไม่ได้เห็นด้วยตา จะไม่เคยได้สัมผัส และจะไม่เคยรู้จัก และอาจจะต้องไปอ่านเอาในหนังสือที่เป็นประวัติศาสตร์ต่อไปในอนาคต

1.กล้องถ่ายรูปแบบใช้ฟิล์ม
สมัย 20-30 ปีก่อน บ้านไหนที่มีกล้องถ่ายรูปแบบใช้ฟิล์ม ถือว่าเจ๋งมาก พ่อแม่จะสอนเด็กให้ดึงฟิล์มออกมา ใส่ให้ลงล็อกก่อนที่จะปิดกล้องให้เรียบร้อย ถ่ายแล้วซ่อมไม่ได้ เสียแล้วเสียเลย (เสียตังค์ค่าล้างด้วย) ลบไม่ได้เหมือนกล้องสมัยใหม่ ถือว่าคลาสสิกไม่เบา 


2.รถเกียร์กระปุก
รถเก๋ง ที่ออกมารุ่นใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ผลิตแต่รถเกียร์ออโต้ทั้งนั้น ไม่ค่อยมีใครออกรถเกียร์ธรรมดากันแล้ว แต่ว่ารถกระบะบางรุ่นก็ยังมีเกียร์กระปุกให้ได้เห็นอยู่บ้าง เด็กรุ่นใหม่ อาจจะไม่รู้วิธีขับรถเกียร์ธรรมดากันอีกต่อไป ไม่รู้ว่ารถบางคันมี 5 เกียร์

3.โทรศัพท์สาธารณะ
เดี๋ยวนี้คนเรามีโทรศัพท์มือถือกันเกือบแทบทุกบ้าน แม้แต่ในต่างจังหวัด เพราะราคาโทรศัพท์มือถือถูกลงมาก หาซื้อง่าย โทรศัพท์สาธารณะก็กลายเป็นที่ติดป้ายประกาศ ให้ฝุ่นเกาะกันดีๆ นี่เอง และแทบจะไม่ค่อยได้เห็นอีกแล้วตามถนนหนทาง เด็กเลยอดที่จะสนุกกับการเตรียมเหรียญบาท เหรียญห้า ที่จะหยอดให้ลงช่อง ฟังสัญญาณ และอดได้รู้ความรู้สึกเจ็บใจ เมื่อเครื่องมันกินเหรียญเราไปหน้าตาเฉย

4.เพจเจอร์
ใครอยู่ในช่วงที่เพจเจอร์กำลังเป็นที่นิยม คงเคยจะได้รับความทรงจำที่อายๆ ในการฝากส่งข้อความหวานๆ ถึงแฟน ผ่านพนักงานที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน คิดแล้วก็ขำ ทำไปได้...

5.เครื่องพิมพ์ดีด
เด็กจะรู้ไหมว่า สมัยก่อนยังไม่มีคอมพิวเตอร์แบบนี้ เราจะทำงานส่งครู หรือทำงานส่งเจ้านาย ต้องพิมพ์ดีดส่ง แล้วเวลาพิมพ์ผิด ก็ยังต้องใช้กระดาษลบคำผิด ที่ยุ่งยากเอาการ แก้ไขลำบาก ใส่กระดาษให้ตรงก็ยากอีก ปรับแล้วปรับอีก สมัยนี้มีคอมพิวเตอร์แล้วสบาย เขียนผิดแล้วลบกี่ทีก็สบาย  








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น